Linggo, Hunyo 13, 2021

Ang makata ng lumbay

ANG MAKATA NG LUMBAY

sa bawat pagtula'y di ko kailangang mapuri
pagkat sino ba naman akong tula'y pawang hapdi
na simpleng taong lumalaban sa mapag-aglahi
subalit pulos kapighatiang di ko mawari

sa hinaharap, tula ko'y ibabaon sa hukay
ng utak-salarin at ng kanyang tusong galamay
anong gagawin ng tulad kong makata ng lumbay
kung sila'y masaktan sa katotohanang dinighay

ginagawa ko lamang itong iwi kong tungkulin
upang bawat kinakatha sa bayan pagsilbihin
ang karapatang pantao'y mabigat mang dalahin
ay panlipunang hustisya naman ang tutunguhin

ito sa ngayon ang nasabi ng abang makata
habang nakatalungko sa loob ng munting lungga
sa iwing tungkulin ay di pa rin nagpapabaya
papasanin ang atang, mapaslang man o mawala

- gregoriovbituinjr.
06.13.2021 Sunday the 13th

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.