Martes, Abril 9, 2024

Panata

PANATA

gagawin ko / ang lahat ng / makakaya
upang kamtin / nitong masa / ang hustisya
kalaban ang / nang-aapi / sa kanila
aba'y lalo't / mga trapong / palamara

pinanata / sa kapwa ko / maralita
kasama rin / yaong uring / manggagawa
kami rito'y / aktibistang / nakahanda
upang bulok / na sistema'y / maisumpa

kahit ako'y / nakayapak, / lalakarin
ang mahaba't / salimuot / na lakbayin
na malayang / hinaharap / ay tahakin
at lipunang / makatao'y / itatag din

hinahakbang / mang landasi'y / lubak-lubak
ay huwag lang / gagapangin / pa ang lusak
itong iwing / panata ma'y / munti't payak
lunggati kong / dukha'y di na / mahahamak

- gregoriovbituinjr.
04.09.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.