Biyernes, Hulyo 5, 2024

Ang esensya ng buhay

ANG ESENSYA NG BUHAY

anong esensya ng buhay? / bakit ako aktibista?
ang pagpapayaman nga ba / sa buhay itong esensya?
maging makapangyarihan / sa bansa't sa pulitika?
esensya na ba ng buhay / pag marami ka nang pera?

ako'y naging aktibistang / may prinsipyong tinataglay
sapagkat sa nangyayari / sa mundo'y di mapalagay
adhika kong makatulong / sa nahihirapang tunay
sa ganyan ko nakikita / ang esensya ko sa buhay

kahit gaano karami / ang yaman ko't pag-aari
kung nakuha ko lang ito / sa paggawa ng tiwali
sinayang ko ang buhay kong / sira ang dangal o puri
na nabubuhay sa mali't / sa tanang pagkukunwari

aanhin kong nakatira / sa mansyon man o palasyo
kung kapwa ko maralita'y / hinahamak pa ring todo
kung kapwa ko manggagawa'y / lagi nang iniinsulto
habang wala akong kibo / na dapat kumibo ako

ako'y pipikit na lang bang / marami'y kinakawawa
alam kong may inaapi 'y / di na lang magsasalita
anong klaseng tao ako / na kapwa'y binalewala
di ako paparis diyan / sa mga tuso't kuhila

kaya ako aktibista / dahil dito ko nagagap
ang esensya nitong buhay / at sa lipunang pangarap
may pagkakapantay-pantay, / bawat isa'y lumilingap
na tumutulong sa kapwa / at di lilo't mapagpanggap

subalit di kawanggawa / ang adhika kong pagtulong
kundi bulok na sistema'y / nagkakaisang ibaon
sa hukay ng mga gutom / at sama-samang ituon
ang lakas sa pagtatayo / ng lipunang sinusulong

- gregoriovbituinjr.
07.05.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.