Biyernes, Oktubre 1, 2021

Ilang nalilirip

ILANG NALILIRIP

kayraming kuto ng manok, madalas kumakapit
di lang sa alaga kundi sa suot naming damit
ito ang angal ni misis, pinepeste nang malimit
ang mga manok, may kuto na rin sa aking singit

nilalaro ko ang mga salitang matatalas
na maaaring makasugat sa puso ng hudas
o di kaya'y makapagpalugmok sa talipandas
na mismong bayan nati'y kanilang binalasubas

tulad ng langit kung aking pagmasdan ang kisame
tinititigan ding kapara'y magandang babae
langit at paralumang ginagawan ng diskarte
dahil sa pagsintang puso ang pupukawin dine

"Anak" ni Freddie Aguilar ay aking pinakinggan
pinakiramdaman ko kung ako ba'y tinamaan
ah, di ako iyon, malapit man sa karanasan
habang patuloy ako sa paglirip sa di alam

- gregoriovbituinjr.
10.01.2021

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.