Sabado, Pebrero 12, 2022

Utang

UTANG

ayokong mabuhay upang magbayad lang ng utang
lalo sa buwanang hulog, lalo't loan sharks pa naman
hangga't kaya kong di mangutang ay di mangungutang
lalo't di ko alam paano iyon mabayaran

hulog ng hulog sa interes imbes sa prinsipal
ito ang maling sistema sa utang na nakintal
kumikita pa lang sa interes, anong garapal
na sistemang nakakatigagal, para kang kupal

ang interes ba'y bayad sa iyong pang-aabala
kaysa direktang bayaran ang utang mo talaga
sa ganyan yaong loan sharks tumutubo't kumikita
sistema ng mga talagang nagsasamantala

kung ako'y may utang, babayaran ko lang ang utang
'yung mismong prinsipal na utang, nang di mabigatan
bakit babayaran ang interes na di inutang
ginawa ang gayong sistema nang makapanlamang

mangungutang lang ako kung talagang emergency
lalo't buwis-buhay, kalusugan na'y binibili
pambayad sa ospital, sa gamot, sa mga bwitre
isasangla ang kaluluwa sa mga salbahe

- gregoriovbituinjr.
02.12.2022

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.