Lunes, Marso 20, 2023

Palaisipan

PALAISIPAN

inaalmusal ko kadalasan
ang pagsagot ng palaisipan
agad bibili ng pahayagan
pag nagising kinaumagahan

o kaya'y palaisipang aklat
ang aking agahan pagkamulat
gawain ito bago magsulat
ng anumang paksang madalumat

sasagot ng titik o numero
hanap-salita man o sudoku
aritmerik man o krosword ito
pampasaya't libangang totoo

sa isipan ay nakabubusog
pagkain din itong pampalusog
gayong tiyan ay di bumibintog
umaga'y sa ganyan umiinog

sa ganito ko man nasasagip
ang nalulunod na di malirip
palaisipang di man masilip
sa puso ko't diwa'y halukipkip

mamaya'y magluluto ng kanin
upang pamilya ay makakain
ulam man ay simple't mumurahin
sila naman ang pasasayahin

- gregoriovbituinjr.
03.20.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.