Lunes, Hunyo 17, 2024

Halaman sa paso

HALAMAN SA PASO

maganda ring magtanim / ng halaman sa paso
alagaan sa dilig / nang gumanda ang tubo
tiyak na makakalma / ang loob mong napuno
ng sakit, pagdaramdam, / iwas ka sa siphayo

madalas iyang payo / ng mga may halaman
na makatutulong daw / kahit sa karamdaman
magtanim ka ng binhi / sa paso sa tahanan
lalo't ramdam mo'y init / diyan sa kalunsuran

doon sa aking lungga / ay nagtatanim-tanim
kaya nararamdaman / ang kaylamig na hangin
animo'y natatanggal / bawat kong suliranin
bagamat iniisip / paano lulutasin

kahit paano naman / ramdam ko'y matiwasay
puno man ng tunggali'y / mapanatag ang buhay
salamat sa halamang / ginhawa'y binibigay
kaya sa karamdaman / ay di ako naratay

- gregoriovbituinjr.
06.17.2024

* litratong kuha ng makatang gala sa isang retawran

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.