Miyerkules, Abril 28, 2021

Parang langay-langayan

PARANG LANGAY-LANGAYAN

para lamang akong langay-langayang nasa hawla
di tulad ng langgam na laging maraming kasama
walang magkomento sa pahayag kong nagawa na
para sa pinagsisilbihang samahan at masa

kahit sa panawagang katarungang panlipunan
o pagbago sa sistemang tadtad ng kabulukan
kahit sa nalikhang tula para sa sambayanan
upang kung may mali sa sinabi'y aking malaman

tila baga walang mga kasangga o kakampi
bahala ka diyan, sa pag-iisa'y tanging saksi
para bang langay-langayang ayaw nilang makanti
o kaya'y kalabitin man lang gayong magkatabi

tila ako langay-langayang kanilang nabihag
naduling sa bitag, isip kasi'y anong maambag
sana'y may magkomento na sa tula ko't pahayag
nang di madama ang pag-iisa't buhay na hungkag

- gregoriovbituinjr.

* litratong kuha ng makatang gala sa lalawigang kanyang napuntahan

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.