Sabado, Agosto 14, 2021

Pagkatha't pagkain

PAGKATHA'T PAGKAIN

pinuna nila ako sa napapansin sa akin
inuuna ko raw ang pagkatha kaysa pagkain
mag-almusal o mananghalian muna'y unahin
buti't nagpaalala, ramdam ko'y gutom na nga rin

napapansin ko ring gawain ko na sa altanghap
o almusal, tanghalian, hapunan, ang pagsiyap
ng tiyan, pagkatha'y inuna, tila nasa ulap
bagamat iwing buhay na ito'y aandap-andap

aba'y kumain muna, paalala sa sarili
baka tuluyan kang mamayat ay di mapakali
pagkat napakahirap kung sa gutom ay sakbibi
kahit pagala-gala ang musa sa guniguni

salamat sa mga nakapuna't nagpaalala
at naramdaman ko ang inyong pagpapahalaga

- gregoriovbituinjr.
08.14.2021

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.