Linggo, Agosto 22, 2021

Sahod-ulan

SAHOD-ULAN

umulan ng malakas kaninang bago maggabi
nagbaha na naman, may butas pa rin sa kisame
kahit inayos na ito ng isang anluwage
kailangan muling maglampaso sa tabi-tabi

subalit sa kusina'y nakapagsahod ng ulan;
anang isang manunulat na aking kaibigan
na namayapa na'y maling tawaging tubig-ulan
dahil tubig na ang ulan, siya'y naunawaan

heto, may naipong sahod-ulan sa palanggana
bagamat pag-ipon nito'y di ko sadyang talaga
naiwan lang ang palanggana matapos maglaba
napuno na pala ng tubig nang aking makita

salamat sa sahod-ulan, mayroong magagamit
di sa pagluto, kundi paglampaso't pagliligpit
ng maraming kasangkapang lilinisin kong saglit
tulad ng baso't pinggan, kubyertos, basahan, damit

ganyan na ang aking gagawin, akin nang sinadya
magsahod-ulan, mag-ipon na ng tubig sa timba
tulong na ito ng kalikasan sa manggagawa
kaya kalikasan ay alagaan nating pawa

- gregoriovbituinjr.
08.22.2021

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.