Linggo, Hunyo 19, 2022

Sunken garden

SUNKEN GARDEN

kaysarap na tambayan ang paligid na mapuno
dinig mo ang mga kuliglig sa pag-aawitan
animo kuliglig ay naghahandog ng pagsuyo
sa kasintahan o marahil sa sangkatauhan

kaylinis dito't anong sarap ng simoy ng hangin
tila walang kalat maliban sa balat ng kendi
kaysarap magpahinga't nakaraan ay nilayin
tulain ang karanasan gaano man katindi

tila ba nasa kanayunan at ako'y malusog
tila ba walang karamdaman o anumang sakit
narito ako sa gubat sa lungsod, aking irog
paligid ay dinaramang nakatitig sa langit

sa panahong ganito, itinutula'y pag-ibig
sa ibang panahon, itinutula'y isyu't tindig

- gregoriovbituinjr.
06.18.2022

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.