Sabado, Hunyo 10, 2023

Fasten your seatbelt sa tricycle

FASTEN YOUR SETBELT SA TRICYCLE

may istiker sa loob ng traysikel na sinakyan
ang nakasulat: "Fasten Your Seatbelt", talaga naman
tila nasa eroplano o race car nakalulan
gayong wala namang seatbelt nang ito'y aking tingnan

natawa na lang ako o marahil ay natuwa
nang magka-istiker ay dinikit lang doong bigla
kaskasero ba't pinaalalahanan ang madla?
buti nang nag-iingat, wala namang mawawala

dagdag na istiker na lang ang "Bawal Manigarilyo"
pati himpilam ng mga awit na "Love Radio"
karaniwang panawagan, di lang sa dyip at kanto
may "Fun-alo sa saya" pa sakaling laruin mo

buti't nakarating sa patutunguhan ng ligtas
bagamat walang seatbelt ay walang disgrasya't gasgas
di pala kaskasero, maingat lang at parehas
sa aking kalooban ay may sayang mababakas

- gregoriovbituinjr.
06.10.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.