Lunes, Hunyo 5, 2023

Mahal, ako'y pauwi na (Sa eroplano, Bidyo 12)

MAHAL, AKO'Y PAUWI NA
(Sa eroplano, Bidyo 12)

"Pauwi na ako," sabi sa isang awit
na sa puso't diwa'y pananabik ang bitbit
di na iniisip kung saan pa sasabit
basta't tungo'y sa mahal na asawa't paslit

sa eroplano'y sumakay tungong Maynila
nang may kasabikang makakauwi na nga
paglalakbay man ay matagal at mahaba
o maiksi man, may saya sa puso't diwa

"Pauwi na ako, mahal" ang aking sabi
sa tanging diwatang talagang kinakasi
huwag lamang sanang matulad sa mensahe
sa awiting "Napakasakit, Kuya Eddie"

tigib ng kasabikang puso'y inihanda
upang di salubungin ng lumbay at luha
upang tanging pagsinta yaong manariwa
at magniig muli ang aming puso't diwa

- gregoriovbituinjr.
06.05.2023

* ang bidyo ay kuha ng makatang gala sa paglipad ng eroplano mula Mactan airport tungong NAIA, 05.31.2023

* mapapanood ang bidyo sa kawing na: https://fb.watch/lqwyLL_NGb/

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.