Huwebes, Hunyo 1, 2023

Pagtulog sa ilalim ng traysikel

PAGTULOG SA ILALIM NG TRAYSIKEL

umaga, nakita kong tulog pa ang mga kuting
sa ilalim ng nakaparadang traysikel, himbing
may dala akong pagkain, di ko muna ginising
pag ngiyaw nila'y narinig, saka pakakainin

para bagang sila'y maralitang walang tahanan
noong una'y binigyan ko ng basahang tulugan
subalit kung saan matulog ang ina'y susundan
ah, nanay iyon, kaya sila'y nauunawaan

may ginawa akong tulugan sa bakuran noon
subalit di sila nasanay na gamitin iyon
pag nagising kasi sila'y nililinis ko roon
dahil tae't ihi nga nila'y nangangamoy doon

gayunpaman, may sarili din naman silang buhay
bahala na ang nanay magtaguyod at gumabay
tiyak sa anak, ang inahing pusa'y di sasablay
mahalaga'y di naman nagpapabaya ang nanay

- gregoriovbituinjr.
06.01.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.