Sabado, Oktubre 7, 2023

Pahinga muna ako ng isang buwan

PAHINGA MUNA AKO NG ISANG BUWAN

magpapahinga muna ako ng isang buwan
kaya mawawala ako ng panahong iyan
pagkat tutungo sa malalayong lalawigan
nang nagbabagong klima'y dalumating mataman

palalakasin ang iwing katawang pisikal
pagpapahingahin ang kaisipan o mental
pangangalagaan ang loob o emosyonal
ang isang buwan ay sandali lang, di matagal

nais ko munang magnilay, buong puso't diwa
nangamatay sa unos sa puso'y masariwa
sa malayong pook ay magtirik ng kandila
maraming salamat po sa inyong pang-unawa

maglalakad-lakad pa rin habang nagninilay
at sasamahan ang mga kapwa manlalakbay
nagbabagong klima man ay nagbabagang tunay
ay babalik na panibagong lakas ang taglay

- gregoriovbituinjr.
10.07.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.