Huwebes, Agosto 8, 2024

Ginisang kangkong

GINISANG KANGKONG

may natirang kangkong / si misis kagabi
ang dulong bahagi'y / matigas daw kasi
ayokong sayangin / at pinarti-parte
yaong tangkay upang / gisahing maigi

ibabasura na't / di ko na natiis
plano kong paggisa'y / di naman nagmintis
ang sahog ko'y bawang, / sibuyas, kamatis
tanghalian nitong / katawang manipis

maaari namang / itanim kong binhi
ang dulo ng kangkong, / magbakasakali
subalit naiba / ang isip ko't mithi
ginisa kong tunay / doon sa kawali

tara nang kumain, / ako'y saluhan n'yo
sa pananghaliang / luto kong totoo
kung sakali namang / mabubusog kayo
maraming salamat, / pinasaya ako

- gregoriovbituinjr.
08.08.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.