Sabado, Agosto 17, 2024

Si Bulaklak at si Bubuyog

SI BULAKLAK AT SI BUBUYOG

nang manligaw / kay Bulaklak / si Bubuyog
agad niyang / sinambit ay / "Aking irog!
Tanggapin mo / nawa yaring / niluluhog"
(parang manggang / manibalang, / di pa hinog)

"Aking hiling / ay sagutin / ako agad
at ikasal / agad tayo / yaring hangad!"
(sa lambanog / ay may pasas / akong babad
kung sa kasoy / ay prinsesang / nakalantad!)

ang Kampupot / ay nag-isip / namang saglit
"Narinig ko / anong iyong / sinasambit
ay, datapwat / ayoko nang / pinipilit
huwag munang / umasa kang / mapalapit"

"Ako nama'y / handa ngunit / di susuko
pagkat ikaw / lamang yaring / sinusuyo
sakali mang / ako'y sa'yo'y / mabibigo
ay talagang / nawarat na / yaring puso!"

- gregoriovbituinjr.
08.17.2024

* litrato mula sa google

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.