Huwebes, Agosto 1, 2024

Ang mahabang paglalakad

ANG MAHABANG PAGLALAKAD

ang mahabang paglalakad / ay sadyang nakakapagod
ngunit kung sa bawat hakbang / ay may itinataguyod
na isyu ng dukha, masa, / klima, ako'y nalulugod
tulad na lang ng Climate Walk, / ah, di ako mapapagod

sasamahan ko rin pati / nagmamartsang magsasaka
maging mga katutubong / hustisya ang ninanasa
na ang lupaing ninunong / ipinaglalaban nila
ay maipagtagumpay na't / karapata'y makilala

patuloy ako sa lakad / at tatahakin ang landas
daan mang masalimuot, / bawat gubat ma'y may ahas
tag-init man o tag-ulan / o sa panahong taglagas
pangarap ay aabutin, / may bungang sana'y mapitas

parang si Samwel Bilibit / na sa lakad ay patuloy
lakad lang ako nang lakad / nang walang paligoy-ligoy
at magtatanim ng binhi / sa lupa, di sa kumunoy
upang lumago't mamunga, / mukha man akong palaboy

kahit nakakapagod man / ang paglalakad na ito
ay magpapatuloy pa rin / tungo sa pupuntahan ko
ang pagkabigo't pagsuko'y / wala sa bokabularyo
tanging kamatayan lamang / ang pipigil sa tulad ko

- gregoriovbituinjr.
08.01.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.