Martes, Agosto 6, 2024

Palaisipan

PALAISIPAN

pinakapahinga ko / iyang palaisipan
sa aking bisyong ito / sana ako'y pagbigyan
patawarin sakaling / ito na'y kasalanan
datapwat mahalaga'y / di tayo nang-iiwan

pinakapahinga ko / sa dami ng trabaho
aking pagsagot nito'y / kapara ng Sudoku
o Word Connect sa selpon, / libangan kong totoo
upang makapagnilay / at di naman manlumo

buti't palaisipan / ang bisyo ko, di yosi
o araw-gabing toma / kasama nina pare
sa krosword nga'y di galit / maging iyong kumare
ika niya, krosword nga'y / may magandang mensahe

mabuting ehersisyo't / nahahasa ang utak
malalamang salita'y / luma, bago't palasak
at tatalino ka pa, / di gagapang sa lusak
magsagot ka lang nito, / pamilya'y magagalak

- gregoriovbituinjr.
08.06.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.