Miyerkules, Enero 19, 2022

Dalawa kong aklat ni Lope K. Santos

DALAWA KONG AKLAT NI LOPE K. SANTOS

dalawang mahalagang aklat ni Lope K. Santos
ang aking binabasa't iniingatan kong lubos
nang makita'y walang alinlangang agad gumastos
kahit pa sa kinikitang salapi'y sadyang kapos

ang Banaag at Sikat, isang dakilang nobela
na nalathala nang higit isangdaang taon na
Balarila ng Wikang Pambansa, na gawa niya
na akin namang sinasagguni tuwi-tuwina

nauna ang isang libro niyang di ko malaman
kung saan napapunta o kaya'y nasa hiraman
animnapung tulang tiglilimang saknong ang laman
katha ni Lope K. Santos, mga tulang kay-inam

Banaag at Sikat, nasa aklatan ni Bituin
unang sosyalistang nobelang kaygandang basahin
Balarila naman ay binasa upang gamitin
sa sanaysay, tula, kwento't iba ko pang kathain

collector's item at klasiko na ang mga ito
di man agad mabasa, mabuting ako'y may libro
nakasalansan na sa munting aklatan ko rito
na ginawan ko pa ng tulang alay ko sa inyo

- gregoriovbituinjr.
01.18.2022

* Ang Banaag at Sikat ay nabili ko sa Popular Bookstore noong Hulyo 26, 2019, sa halagang P295.00, nasa kabuuang 588 pahina, ang teksto ng nobela'y 547 pahina, habang ang Balarila ng Wikang Pambansa ay nabili ko sa Solidaridad Bookshop noong Hunyo 3, 2021, sa halagang P600.00, nasa kabuuang 538 pahina, ang teksto ng Balarila'y umabot ng 496 pahina, habang 42 pahina ang nasa Roman numeral. 

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.