Linggo, Enero 9, 2022

Lansangan

LANSANGAN

madalas kong tahakin ang aspaltadong lansangan
na sa tuwina'y mabibilis yaong mga hakbang
animo'y hinahabol ng mga sigbin at aswang
habang nangangamoy asupre yaong lupang tigang

di ko mawari sinong sa akin ay sumusunod
tatambangan ba dahil sa bayan ay naglilingkod
dahil ba ako'y isang masugid na tagasunod
bilang aktibistang sa rali raw sugod ng sugod

ngunit payapa pa rin akong sa daan tumawid
panatag ang loob na sa dilim di mabubulid
habang samutsaring isyu ng bayan ay di lingid
patuloy ang pagbaka habang nagmamasid-masid

dapat pandama'y patalasin at laging ihasa
upang maging handa sa mga daratal na sigwa
lalagi akong kakampi ng uring manggagawa
habang tinatahak ang landas ng kapwa dalita

- gregoriovbituinjr.
01.09.2022

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.