Linggo, Enero 16, 2022

Paggising

PAGGISING

nagising akong anong lamig
at sa ginaw nangangaligkig
kaya kinulong ko sa bisig
ang mutyang katabi sa banig
kay-ingay ng mga kuliglig

tila napanaginipan ko
ang bangis ng Berkakan dito
pati Oriol at ang Onglo
anong bagsik din ng Tamawo
gayunman, nakahanda ako

ah, mabuti't nagsidatingan
ang bayaning sina Kenaban
Agyu, Aliguyon, Kudaman
ang diwatang si Aninggahan
at labanan ay napigilan

hanggang tuluyan nang magising
mula sa mahabang paghimbing
kaya iaakda'y magiting
taludtod at saknong kong sining
lalo't wala sa toreng garing

- gregoriovbituinjr.
01.16.2022

* mga nabanggit na halimaw at bayani ay mula sa mitolohiyang Filipino at nalathala sa aklat na "Mga Nilalang na Kagila-gilalas" ni Edgar Calabia Samar

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.