Martes, Disyembre 12, 2023

Binendahan

BINENDAHAN

patay na kuko'y aking ginupit
pagkat bumuka't baka sumabit
ako na'y tinulungan ni misis
at daliri sa paa'y nilinis

nilagyan ng agwa oksenada
daliri ko'y bumula talaga
ang daliri kasi'y kaydumi na
nilagay pa'y betadayn at gasa

buti't tinulungan ng maybahay
pagkat naritong di mapalagay
anong sanhi ng kukong namatay?
sa balat ay kusang humiwalay

ang bilin ni misis ay tandaan
paa't daliri'y dapat ingatan
huwag hahayaang masugatan...
kundi'y baka lumala pa iyan

- gregoriovbituinjr.
12.12.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.