Linggo, Disyembre 10, 2023

Patay na kuko

PATAY NA KUKO

lubos ka bang makikiramay
sa aking mga kukong patay
walang sakit akong nadama
tanong ko'y ganyan ba talaga?

nitong nakaraan, natanggal
ng kusa ang isa kong ngipin
walang kirot, di naman bungal
di ko batid bakit ganyan din

nang ang paa ko'y nagkapaltos
wala ring hapding naramdaman
sa mahabang lakad naubos
itong lakas ko't ng katawan

bakit ba tila manhid ako
na dapat dama ko ang sakit
paltos, ngipin, patay na kuko
dama ko lang ay hinanakit

- gregoriovbituinjr.
12.10.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.