Sabado, Disyembre 16, 2023

Nang maglaho ang musa

NANG MAGLAHO ANG MUSA

nang magsindi ng ilaw ay agad naglaho
ang musa ng panitik na nirarahuyo
na kanina'y kaniig sa munti kong mundo

animo haraya'y inagaw ng liwanag
imahinasyong materyal man o baliwag
isang reyalidad na nakababagabag

kaulayaw ko pa ang musa ng panitik
habang sa kwaderno'y may isinasatitik
na mga salitang sa puso'y isiniksik

ibinubulong niya ang mga kataga
upang maisulat sa mga kinakatha
kong akda, sanaysay man o kwento o tula

dapithapon na kasi't magtatakipsilim
nang siya'y makaniig sa punong malilim
nang magliwanag tanda ng gabing madilim

na madalas mangyari habang nag-iisip
nagigising sa mahaba kong pagkaidlip
kailan siya babalik ay di ko lirip

o, bakit ang musa'y bigla na lang nawala
gayunman, salamat sa tiwala't salita
na sa akin ay ibinulong niyang kusa

- gregoriovbituinjr.
12.16.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.