Linggo, Disyembre 10, 2023

Pagninilay

PAGNINILAY

patuloy pa rin ang pagninilay
sa harap ng damang dusa't lumbay
sa mga problema ba'y bibigay?
o tatayo't lulutasing tunay?

habang tangan yaong tasang kape
na bigay ng katoto't kumpare
nasa diwa'y paanong diskarte
nang krosword ay masagutan dine

malaki kayang palaisipan?
paanong mundo'y maalagaan?
kayraming basura sa lansangan
plastik pa'y sa laot naglutangan

ah, anong sarap pa rin ng Hi-ro
na uso noong kabataan ko
ang pakiramdam ko'y isang hero
pag nakakatikim ng ganito

heto't napapatingala muli
sa langit taglay ang minimithi
ako ba'y saan dapat maglagi
upang katarunga'y ipagwagi

- gregoriovbituinjr.
12.10.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.