Linggo, Marso 31, 2024

Isang madaling araw

ISANG MADALING ARAW

madaling araw, madilim pa ang paligid
tila ba aking mata'y may luha sa gilid
humahatak daw ako ng mahabang lubid
ng barko, ano ang mensahe nitong hatid

marahil, isa iyong planong paglalayag
nang hinila ang katig, may inihahayag
pirata'y paghandaan, paano pumalag
ang misyon ko'y paano sila malalansag

sagipin ang mga pasaherong babae
at tiyakin ding ligtas ang mga bagahe
ah, kailangang bumangon upang magkape
habang binting namitig ay minamasahe

nang biglang kung saan ay napatitig muli
sa barkong iyon, may babaeng naglilihi
manggang manibalang ang kanyang minimithi
habang kaharap ko'y piratang katunggali

saan ba kukuha ng manggang inaasam
gayong naroon sa gitna ng karagatan
marahil ay salmon ang hulihin ko na lang
ngunit katunggali'y naroong nakaharang

- gregoriovbituinjr.
03.31.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.