Huwebes, Marso 7, 2024

TAGAS, TAGIS, TAGOS

TAGAS, TAGIS, TAGOS

sa palaisipan ay napatda
sa isasagot ba'y anong tama
sa posibilidad na kataga
na tatlong nakikitang salita

ito ang TAGASTAGIS, at TAGOS
tanong ay alamin munang lubos
iisang titik na lang ang kapos
palaisipan na'y matatapos

sa sarang gripo pag may lumabas
tiyak na isasagot mo'y TAGAS
TAGIS naman sa labanang patas
o kaya'y madugo't mararahas

TAGOS pag niregla ang babae
o kaya punglo'y TAGOS sa tangke
ganitong pag-usisa'y may silbi
nang krosword ay masagutan dini

sa PABABA nama'y KA, KI, at KO
KA ay ikaw, KI ay KAY, KI Pedro
KNOCKOUT naman o AKIN itong KO
at ang krosword na'y makukumpleto

- gregoriovbituinjr.
03.07.2024

* ang krosword ay mula sa pahayagang Abante, Marso 7, 2024, pahina 10

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.