Lunes, Marso 18, 2024

Sa tindahan ng aklat

SA TINDAHAN NG AKLAT

patingin-tingin lang, / di naman bibili
ng nakitang librong / nadaanan dini
na sa aking isip / ay makabubuti
nang maehersisyo / yaring guniguni

naririto pa rin / akong nangangarap
na maraming bansa'y / mapuntahang ganap
pati na lipunang / sadyang mapaglingap
na sa pagbabasa / minsan nahahanap

di pa makabili / ng libro ng tuwa
hanggang bulsa'y butas / sa maong kong luma
wala pang panggugol, / ipon pa'y di handa
sinturong masikip, / luluwag ding sadya

mabibili ko rin / ang asam na aklat
lalo't panitikang / tinugma't sinukat
pagkat sa bulsa ko'y / di naman mabigat
nagtitipid lamang, / di naman makunat

- gregoriovbituinjr.
03.18.2024

* litrato'y kuha ng maybahay ng makata

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.