Lunes, Abril 4, 2022

Ang nakatagong printer

ANG NAKATAGONG PRINTER

tuwang-tuwa ako kay misis sa aking narinig
may nakatagong printer palang aming magagamit
noong kami'y magkalkal ng gamit sa isang silid
laking pasalamat, parang nabunutan ng tinik

ngunit wala namang tinta ang printer na nasabi
iyon ang una kong dapat lutasin nang may silbi
ang printer na sana'y di sira, tinta'y makabili
ma-print ang anumang dokumentong nasa U.S.B.

at sa mga printing shop ay di na ako tatakbo
doon ipi-print mo'y edited na, pinal na't sakto
kayhirap kung sa printing shop, pabalik-balik ako
upang i-edit ang munting mali't ito'y mabago

aba'y alam n'yo bang katawan ko'y biglang sumigla
lalo ngayong kayrami kong proyektong nasa diwa
munting dyaryo, pampleto ng mga ilan kong katha
mga salin ng haiku, mga koleksyon ng tula

ilang pangarap na magkakaroong katuparan
at maitutuloy na rin ang munting palimbagan
subalit itlog ay huwag munang bilangin naman
baka mapurnada pa't iba lang ang kahinatnan

lutasin muna ang tinta, mayroon bang pambili?
takbo ng printer ba'y ayos pa? anong masasabi?
kalagayan ng printer muna'y alaming maigi
nang pangarap ay matupad, printer dapat may silbi

- gregoriovbituinjr.
04.04.2022

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.