Martes, Abril 5, 2022

Sa langit

SA LANGIT

ayokong sayangin ang panahon sa pagtunganga
kung wala namang naninilay o tinitingala
maliban kung may lumitaw na magandang diwata
o kaya'y Musa ng Panitik kaya napapatda

wala nang pumansin sa akin mula magkasakit
masalubong man ako, mata nila'y tila pikit
parang ako'y multo o tila kanilang kagalit;
sa panahong ito, magkasakit nga'y anong lupit

subalit heto, sa pagkatha'y nagpatuloy pa rin
kung may mabentang tula, may pambili ng pagkain
nagsisipag kumatha bakasakaling palarin
ang makatang pulos luha, na katha'y didibdibin

minsan, di ko na makuhang tumingala sa langit
baka mapala'y hagupit ng sigwang nagngangalit
at yaong mata ng bagyo'y didilat at pipikit
di malaman anong mangyayari sa ilang saglit

banggitin mo ang pangalan ko sa mga Bathala
habang pinarurusahan itong abang makata
dahil di ko mapuri ang pagtudla sa kawawa
na para sa kanila'y laruan lang na manika

patuloy sa pagkuyom ang matigas kong kamao
na tutol sa pagyurak sa karapatang pantao
habang nagninilay at nakatambay lang sa kanto
hinihintay ang diwang sisirit sa aking ulo

- gregoriovbituinjr.
04.05.2022

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.