Miyerkules, Abril 6, 2022

Sa Daang Maganda

SA DAANG MAGANDA

maluray-luray ako sa kaiisip sa kanya
hanggang nilakad ang mga eskinita't kalsada
nagninilay nang mapadako sa Daang Maganda
napanatag ang kalooban ko't dama'y sumaya

doon pa lang sa kalsadang ngalan ay natititik
tumigil sumandali, nagnilay nang walang imik
pakiramdam ko animo'y nabunutan ng tinik
sa lalamunan at balikat ay tinapik-tapik

ah, kaysarap ng simoy ng umagang mapayapa
ano't sa Daang Maganda, agad akong sumigla
ang aking pagkaluray kanina'y nabuong bigla
sa aking guniguni'y dumalaw ang sinta't mutya

kaya nag-selfie sa karatulang Maganda Street
na tandang nasa lansangan ako ng maririkit
panibagong pag-asa ang sa diwa'y nabibitbit
tila sa puso ko'y may kung sinong kumakalabit

- gregoriovbituinjr.
04.06.2022

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.