Biyernes, Abril 8, 2022

Munting radyo

MUNTING RADYO

aking binili'y munting radyo, munting kasiyahan
nang mga balita't musika'y aking mapakinggan
mga ulat sa nangyayari sa kapaligiran
isyung panlipunan, klima, daigdig, talakayan

iniuwi sa bahay na lugod ang nadarama
di muna ako nag-A.M., hanap muna'y musika
magi-A.M. lang para sa balita sa umaga
gabi, pinihit ang F.M., pulos awitan muna

maya-maya lang, musika'y natapos, pulos kwento
talakayan ng anchor, ang masa'y iniinterbyu
hanggang dumating si misis na galing sa trabaho
nainis, ayaw marinig ang pinakikinggan ko

aba'y ang sakit naman ng agad niyang reaksyon
bago kong radyo't pinakikinggan ay ayaw niyon
radyo'y pinatay, nasok sa silid, natulog doon
at ngayong madaling araw lamang ako bumangon

nagpasya ako, dadalhin ko na sa opisina
ang munti kong radyong sa puso'y nagbibigay-saya
kung iuwi ko man sa bahay ay kung wala siya
kung sa bahay ang trabaho sa kompyuter tuwina

munti kong karanasan iyan sa radyong nabili
na sa munting kasiyahan lang naman ay mawili
pag si misis ay umuwi na, saka itatabi
itatago sa bag kong may ngiti sa guniguni

- gregoriovbituinjr.
04.08.2022

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.