Lunes, Mayo 8, 2023

Almusal ko'y sinaing na tulingan

ALMUSAL KO'Y SINAING NA TULINGAN

anong sarap niring aking agahan
sa palengke'y nakabili na naman
ng ulam na sinaing na tulingan

bigas na mais pa ang aking kanin
aba'y talagang nakabubusog din
at may kapeng barako pang inumin

tila baga ako'y nasa Batangas
gayong nasa Q.C. lang pag nawatas
ayos na kahit walang panghimagas

kaysarap pa ng sabaw nitong patis
ng isda, kalamyas pa'y di matiis
na pag pinapak mo'y ngingiting labis

tarang mag-almusal, saluhan ako
upang maibahagi ko sa iyo
itong sarap na nararamdaman ko

sinaing na tulingan nga'y kaysarap
tila hinehele sa alapaap
ng aking mga lunggati't pangarap

- gregoriovbituinjr.
05.08.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.