Biyernes, Mayo 26, 2023

Kanina, sa dyip

KANINA, SA DYIP

sa dyip, naupo ako sa una
nang may pinuntahan lang kanina
may istiker roong may babala:
"Bawal sumakay ang walang pera!"

buti't ako'y may baryang pambayad
kaya ayun, nagbayad kaagad
bagamat dyip sa takbo'y makupad
dumating din, pagong man ang usad

piniktyuran ko na lamang iyon
baka tama naman yaong layon
baka may nagwa-wantutri roon
inis na ang tsuper kaya gano'n

salamat sa gayong parirala
naalimpungatan ang makata
matagumpay yaong parikala
na tumatagos sa puso't diwa

- gregoriovbituinjr.
05.26.2023

* parirala = phrase
* parikala = irony

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.