Martes, Mayo 16, 2023

Sa mutya

SA MUTYA

di man ako kasintamis ng tsokolate
na paborito ng mutya kong binibini
siya naman ay sadya kong pinuputakti
ng tulang kaiga-igaya ang mensahe

sa aking guniguni'y sadyang nag-aalab
ang apoy ng pag-ibig, kapara'y dagitab
nagniningas bagamat di ako pasiklab
malamig man ang panahon ay nagliliyab

lilipas pa rin at lilipas ang panahon
ang mahalaga'y paano umibig ngayon
di sapat ang rosas, dapat may bigas doon
nang di naman magutom sa bawat pagbangon

patuloy ang pagsasama kahit tumanda
at isangdaang taon ay abuting sadya
isasayaw ko ang paang pawang kaliwa
nang bigyang kasiyahan ang giliw na mutya

- gregoriovbituinjr.
05.16.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.