Linggo, Mayo 14, 2023

Nasa BookSale ng sinta

NASA BOOKSALE NG SINTA

pag napapadako sa BookSale, ako'y papasok na
ang kaibhan lamang ngayon, si misis na'y kasama
marahil noon pa sa akin siya'y nagtataka
bakit bukstor ang napili kong tambayan tuwina

pagkat dito'y nakadarama ng kapayapaan
na para bagang ako'y nasa sariling tahanan
pag may bukstor, papasukin at papasukin iyan
upang luma't bagong aklat ay makita't malaman

minsan, pag usapan ng kitaan, sa BookSale tayo
habang naghihintay, nagbabasa ng libro rito
madalas aklat-literatura'y nabibili ko
mura, bihira, rare book, collector's item pa ito

salamat sa BookSale kami'y nagkasama ni misis
kaya aking nadama'y kasiyahang anong tamis

- gregoriovbituinjr.
05.14.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.