Sabado, Pebrero 4, 2023

Paghahanap ng kita

PAGHAHANAP NG KITA

ayokong mangutang, ang kailangan ko'y trabaho
ayokong manghingi na lamang kung kani-kanino
kailangan ko ng pampagawa ng mga libro
magkatrabaho kahit tagalagay ng turnilyo

ayoko namang lagi lang nanghihingi kay misis
tangan ko pa ang dignidad ko't ayokong lumabis
aktibistang Spartan na buhay ay binubuwis
upang lipunang makatao'y mabigyan ng hugis

makita kaya ang hanap na trabahong may kita
basta nakakapagpatuloy bilang aktibista
basta di maninikluhod sa bulok na sistema
at basta sa kapwa tao'y di magsasamantala

dapat kumita upang may pampagawa ng aklat
habang nag-oorganisa ng dukha't nagmumulat
habang sa maraming isyu'y may isinisiwalat
habang sa niyakap na prinsipyo'y nanghihikayat

sa aktibistang pultaym na tulad ko'y anong bagay
tiyak mo bang sa ganyang trabaho'y mapapalagay
ang kalooban kong tila sakbibi na ng lumbay
dahil mga gawain ay di matustusang tunay

maaari rin ang trabahong pagsasaling-wika
mula sa wikang Ingles ay Tatagaluging sadya
masipag tumula ngunit walang kita sa tula
na tanging sinasahod lang ay sangkaterbang luha

- gregoriovbituinjr.
02.04.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.