Miyerkules, Pebrero 8, 2023

Pinagkaitan

PINAGKAITAN

muli kong napansin sa isang pagtitipon
kung ano talaga ang pagtingin sa tula
hiniling ko mang bumigkas ng tula roon
ay nakalimutan, may tula mang hinanda

anong sakit niyon, sinarili ko na lang
buti pa ang mga grupo ng mang-aawit
nakapagtanghal, makata'y di napagbigyan
gayong paksa'y lapat, pagtula'y pinagkait

baka sa harap lang ng mahilig tumula
nararapat na aming katha'y iparinig
unawa na lang, kaysa magmukhang kawawa
ilathala na lang ang dapat isatinig

minsan, ganyan ang mapait na karanasan
kaya nang minsang may nag-anyaya sa akin
sa tulaan, iyon na'y aking tinanguan
kahit milya-milya pa ang layo sa amin

pagkat isang pambihirang pagkakataon
upang mabigyang katuturan ang sarili
kaya paghahandaan kong mabuti iyon
baka sa tulad lang nila ako may silbi

- gregoriovbituinjr.
02.08.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.