Linggo, Pebrero 19, 2023

Paltos at bagong tsinelas

PALTOS AT BAGONG TSINELAS

nang dahil sa paltos / may bagong tsinelas
na handang isuot / at ilakad bukas
itinago ko na / ang aking sandalyas
na nakapaglingkod / sa akin ng patas

sana'y di mapigtal / ang bagong tsinelas
at sa paglalakad / ay huwag madulas
marating pa sana / ang mithiing landas
at ang inaasam / na magandang bukas

- gregoriovbituinjr.
02.19.2023
* kinatha ng makatang gala habang nagpapahinga sa covered court ng Barangay Katipunan, Tanay, Rizal

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.