Huwebes, Pebrero 2, 2023

Ulam na kamatis at sibuyas

ULAM NA KAMATIS AT SIBUYAS

kamatis at alahas, ay mali, sibuyas pala
ang aking pananghalian, at kaysarap talaga
lalo na't magkarne ay sadyang iniwasan ko na
lalo't manok na kadiri na sa aking panlasa

kamatis, bawang, sibuyas, ang naging pampalakas
talbos ng kamote, sayote, sili, at sibuyas
isinasabuhay na rin ang pagkain ng prutas
mga bungangkahoy na kaysarap na panghimagas

sa ngayon, iwasan ang anumang uri ng karne
sa pangangatawan ko'y tila ba naging mensahe
magkalaman ang kalamnan ang adhika't diskarte
upang tumatag sa lakad, wala mang pamasahe

sa ganito ko niyakap ang simpleng pamumuhay
at puspusang pakikibakang may prinsipyong taglay

- gregoriovbituinjr.
02.02.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.