Sabado, Pebrero 4, 2023

Tugon

 

TUGON

di ko masusunog yaring pakpak sa himpapawid
o sa mga lansangan sa aking bawat pagtawid
sapagkat sunog na ang kilay sa pagmamatuwid
ayokong masunog pa't nangitim na ang gilagid

ano kayang mensahe yaong nais pang ihatid
upang makaiwas na sa dilim ay mangabulid
sa ilang sagupaan, litid ko'y muntik mapatid
muntik mamate ng kalabang di agad nabatid

ano bang tugon sa suliraning sala-salabid
ay, di solusyon ang isabit ang leeg sa lubid
magtanong, makipagtalakayan, huwag maumid
makukuha rin ang perlas kung sa laot sisisid

sa madalas na pagninilay, biglang masasamid
tila may ibinubulong ang hangin sa paligid:
makipagkapwa lagi tayo't huwag maging ganid
magpakatao't kapwa'y huwag itaboy sa gilid

- greggoriovbituinjr.
02.04.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.