Lunes, Enero 15, 2024

Dahikan pala'y gawaan ng barko

DAHIKAN PALA'Y GAWAAN NG BARKO

tanong: GAWAAN NG BARKO; sagot: DAHIKAN
nabatid ko lang iyon sa palaisipan
bago bang salita na di ko nalalaman?
o luma ngunit bago nating natutunan?

ang tanong ay bilang Dalawampu: Pababa
aba, ang gawaan ng barko'y ano kaya?
sinagot muna'y Pahalang at nakita nga
ang DAHIKAN; taal pala nating salita

kahuluga'y hinanap sa bokabularyo
lalo't U.P. Diksiyonaryong Filipino
salitang-ugat ay DAHIK at nakita ko:
pook sa pampang sa pag-aayos ng barko

kahulugan: pagsadsad ng sasakyang-dagat
at ito pa: pag-alis ng sasakyang-dagat
sadyang palaisipa'y nakapagmumulat
sa taal nating salita, daghang salamat!

- gregoriovbituinjr.
01.15.2024

* litrato ng palaisipan mula sa pahayagang Pilipino Star Ngayon, Enero 14, 2024, p.10
* dahik - mula sa UP Diksiyonaryong Filipino, p. 252

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.