Huwebes, Enero 25, 2024

Pangarap

PANGARAP

nais kong muling makapag-aral
kursong pagluluto ng almusal
kursong hinggil sa pangangalakal
kursong kahit di pamprupesyunal

pag-aayos ng sirang sasakyan
paggawa ng bahay o tahanan
maging inhinyero'y paghusayan
maging working student minsan man

nagtrabaho akong makinista
sa metal press noon sa pabrika
ngunit ako'y nag-resign talaga
nang sa kolehiyo'y mag-aral na

may kurso ako noon: B.S. Math
ngunit kay-agang nag-pultaym agad
upang masa't uri ay imulat
at sistemang bulok ay ilantad

di sapat ang magbasa ng libro
o tumambay sa aklatan dito
pasya ko'y mag-aral muli ako
at makapagtapos nang totoo

- gregoriovbituinjr.
01.25.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.