Biyernes, Enero 5, 2024

Saanman mapadpad

SAANMAN MAPADPAD

pupuntahan kita, aking sinta
kung naroon ka sa opisina
kung nagtampisaw ka sa aplaya
kung nasa rali ka sa kalsada

sasama pa rin akong maglakad
saanman tayo, sinta, mapadpad
kung kinakailangang lumipad
aking pakpak ay di masasadsad

upang malikha ang mga tula
ng hinahangad nating paglaya
na tangan ang prinsipyong dakila
haharapin ang anumang sigwa

halina, giliw, ako'y samahan
sa ating bawat patutunguhan
bayan ay ating paglilingkuran
sa laban, wala tayong iwanan

MALIGAYANG KAARAWAN!

- gregoriovbituinjr.
01.05.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.