Huwebes, Enero 25, 2024

Manhik-manaog

MANHIK-MANAOG

bata pa'y manhik-manaog na sa hagdanan
ng matandang bahay kaya gulat si Tatang
huwag raw maglaro roo't baka masaktan

bilang paggalang, ako naman ay nakinig
yabag ko'y kaylakas na kanyang naririnig
baka madulas ay masungaba't manginig

subalit madalas ay makulit talaga
dulot ng manhik-manaog ay ibang saya
ganyan kami kalilikot noong bata pa

may labindalawang baytang nang binilang ko
ang tinatapakan at tinatakbo-takbo
nang nangyari'y di inaasahang totoo

pag tingnan ang hagdanan ay sadyang matayog
nang ako nga'y nadulas at ulo'y nauntog
nagkabukol dahil sa pagmanhik-manaog

- gregoriovbituinjr.
01.25.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.