Lunes, Enero 8, 2024

Sa aklatan

SA AKLATAN

mabuti pang ang buhay ko'y gugulin sa aklatan
kaysa gabi-gabi'y aksayahin ko sa inuman
ano bang aking mapapala doon sa tomaan
kung wala naman iyong saysay at patutunguhan

sa aklatan, baka makakatha pa ng nobela
makapagbasa't malikha pa'y titik sa musika
kaytagal ko ring pinangarap maging nobelista
ngunit sa dagli't maikling kwento'y nagsasanay pa

paksa sa nobela'y laban ng uring manggagawa,
buhay at pakikibaka ng masang maralita,
kababaihan, bata, magsasaka, mangingisda,
bakit sistema'y dapat palitan ang nasa diwa

kaya nais kong nasa aklatan kaysa tumagay
doon ay dama ko ang tuwa, libog, dusa't lumbay
kaya pag may okasyon lang ako makikitagay
sa loob ng aklatan, loob ko'y napapalagay

- gregoriovbituinjr.
01.08.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.