Sabado, Hunyo 28, 2008

Tula: Hibang - ni Antonio Pesino

HIBANG

ni Antonio Pesino


Umiibig ako sa isang bayan na puno ng kaguluhan

Nagmamahal ako sa isang bayan na aking pinagmulan

Dito sa silangan na puno ng perlas at kalikasan yamang

Puno ng droga, mga buwaya sa kalsada, terorista, kidnapan.


Umiibig ako sa isang bayan na walang tigil ang karahasan

Nagmamahal ako sa isang bayan na manhid sa katiwalian

Sa sentrong aking kinagisnan na nagkalat ang holdapan

Mga paslit sa lansangan, mga katutubong nakikipagsapalaran.


Umiibig ako sa isang bayan na bulok ang pamahalaan

Nagmamahal ako sa isang bayan na naglipana ang kahayukan

Mula sa bansang nagmulat sa akin sa kahirapan

Hubad na katawan, mga kapitalista, mga pulitikong hayok sa kapangyarihan.


Namumuhay ako’t nagmamahal sa bayang aking sinilangan

Kahirapan at kamanhidan, bangungot na aking pinaglalaban

Hibang daw ako, sabi ng iilan

Hibang daw akong magamot, sakit ng pinakamamahal kong bayan.


Disyembre 5, 2007, San Andres Bukid, Maynila

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.