Lunes, Pebrero 19, 2024

Ako'y aktibista, may dugong bayani

AKO'Y AKTIBISTA, MAY DUGONG BAYANI

ako'y aktibista, / may dugong bayani
lahing Bonifacio, / Rizal, at Mabini
diwang Che at Lenin / idolong matindi
na sadyang sa uri't / bayan nagsisilbi

di lang lumalaban / sa tusong dayuhan
kundi mapang-api, / burgesyang gahaman,
sa kapitalistang / kunwa'y makabayan,
at sa naghaharing / buwayang iilan

nais ko'y lipunang / sadyang makatao
nais na hustisya'y / makamtang totoo
nais na pawiin / pag-aring pribado
ibahaging pantay / ang yaman ng mundo

ako'y aktibista, / hindi makabayan
na internasyunal / ang paninindigan
pag may api kahit / hindi kababayan
ay kauri silang / dapat ipaglaban

naririto pa rin, / wala mang salapi
sa rali't pagkilos / ay mananatili
sadyang naglilingkod / sa masa't kauri
aming ibabagsak, / uring naghahari

ako'y aktibista, / puso'y pandaigdig
uring manggagawa / ang kakapitbisig
sa internasyunal, / api'y kapanalig
sa mapambusabos / ay di palulupig

- gregoriovbituinjr.
02.19.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.