Biyernes, Pebrero 9, 2024

Pamasahe

PAMASAHE

matapos akong magpamasahe kay misis
ay naghanda na ako't agad na nagbihis
dumukot ng pamasahe bago umalis
ngunit ang aking bulsa'y tila ba numipis

dapat sa bulsa ko'y may pamasaheng sapat
upang sa patutunguhan ay di magsalat
upang mga tsuper ay walang maisumbat
kundi masasabi nila'y pawang salamat

maglalakad muli kung walang pamasahe
mahirap kung laging sa igan dumiskarte
utang dito, utang doon, at utang dine
kahit sabihing pamasahe lang ay kinse

kaya ngayon ay agad napagmuni-muni
tapos na ang panahon ng pagwawantutri
magtino na nang walang pag-aatubili
lalo't sabi mo sa bayan pa'y nagsisilbi

- gregoriovbituinjr.
02.09.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.